Trang trại 100.000 cây mít, sầu riêng chuẩn quốc tế trên đất Kon Tum
Vào những ngày cuối tháng 4, chúng tôi có dịp ghé thăm nông trại cây ăn quả của Công ty TNHH sinh sản và Chế biến nông lâm thổ sản Nghĩa Phát nằm tại xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà. nông trại có tổng diện tích 230 ha hiện đang trồng hơn 80.000 cây mít Thái xen 20.000 cây sầu riêng thương hiệu Musang King từ Malaysia.
Mít chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Lê Khánh.
Mô hình cây ăn quả lớn nhất huyện Đăk Hà
trang trại cây ăn quả Nghĩa Phát được trồng trải dài trên những ngọn đồi uốn lượn, phía dưới được bao bọc bởi dòng sông minh mông nước. Anh Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm thổ sản Nghĩa Phát cho biết, những năm trước, nơi này là rừng cao su. Nhưng rồi giá cao su lao dốc thê thảm khiến Công ty buộc phải chặt bỏ dù đã đầu tư khá nhiều tiền.
Tuy nhiên, tìm phương án tái đầu tư cây trồng khác sao cho hiệu quả lại là bài toán không hề dễ dàng. Ban đầu, Công ty tuyển lựa trồng cây chanh dây nhưng tính nết kỹ lại thấy bấp bênh vì giá chanh dây lên xuống thất thường.
“Chọn cây ăn quả dài ngày và trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP sẽ là hướng phát triển bền vững”, anh Tuấn lý giải cho việc chọn mô hình trồng mít xen lẫn sầu riêng.
Anh Tuấn cho biết, tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 500 tỷ đồng được trải đều trong 4 năm bao gồm các hạng mục: chi phí đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh và phí truyền bá ra nước ngoài.
Để giải bài toán nguồn kinh phí, ngoài nguồn lực tài chính tự có, trang trại cũng nhận được sự hỗ trợ vay vốn khoảng 30-40% theo các gói hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh và Trung ương.
Sau 1 năm xuống giống, đến nay những cây mít trước hết đã chuẩn bị cho thu hoạch. Theo dự định, đến tháng 6 có khoảng 5.000 quả mít được đưa đi triển lãm tại các thành thị lớn trong cả nước. Đến tháng 10, sẽ thu hoạch khoảng 60.000 quả mít cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Cây ăn trái được trồng trải dài trên những ngọn đồi. Ảnh: LK.
Tuy nhiên, theo anh Tuấn, chủ lực của trang trại chính là cây sầu riêng bởi giá trị của nó rất lớn. Tìm hiểu được biết, Việt Nam đã từng nhập sầu riêng thương hiệu Musang King từ Malaysia với giá 2 triệu đồng/kg. Hiện tại thị trường ở TP. HCM chào bán loại sầu riêng này với giá tách vỏ 1,2 triệu/kg. “Nếu tiện lợi, từ năm thứ 5 trở đi, dự định thu hoạch cho cả mít và sầu riêng đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/ha/năm”, anh Tuấn san sẻ.
áp dụng GlobalGAP không lo đầu ra sản phẩm
Theo anh Phạm Anh Tuấn, GlobalGAP là bộ tiêu chuẩn về thực hành sinh sản nông nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế được hồ hết các nước phát triển xem xét như một điều kiện quan yếu để du nhập rau quả. Ngoài việc bảo đảm an toàn cho sản phảm, GlobalGAP còn có các quy định can dự tới bền vững môi trường và xã hội.
Việc ứng dụng GlobalGAP về tổng thể không làm tăng phí tổn mà thậm chí giúp Công ty tăng năng suất, tăng chất lượng đầu ra và giảm rủi ro, hoang.
“Những trái cây đáp ứng tiêu chuẩn GlobalGAP tức là được dìm bảo đảm chất lượng trên toàn cầu, sản phẩm sẽ dễ dàng tiêu thụ, lưu hành ở mọi thị trường trên thế giới và mang lại lợi nhuận cao hơn”, anh Tuấn chia sẻ.
Sầu riêng là sản phẩm chủ lực của nông trại. Ảnh: LK.
Với những quy định khắt khe đó, từ năm 2018 đến nay, trang trại Nghĩa Phát đã tuyển dụng hơn 10 kỹ sư nông nghiệp và 100 cần lao để đưa đi học tập kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn ở các đơn vị có mô hình trồng cây đạt tiêu chuẩn GlobalGAP trong nước. Cùng với đó là sự tham vấn và hướng dẫn của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài có hệ trọng đến việc cấp chứng chỉ này tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, thời gian qua, nông trại chú trọng đầu tư hệ thống công nghệ tưới phun sương, cùng với các loại phân, chất dinh dưỡng đều được định lượng chuẩn xác, hòa tan trong nước và theo đường nước đến tận từng gốc cây.
Theo anh Tuấn, mô hình cây ăn quả theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở Việt Nam hiện còn khá khiêm tốn, chỉ có số ít đơn vị chuyên canh hoa quả xuất khẩu với quy mô lớn sớm bạo dạn vận dụng.
Do đó, trái cây có GlobalGAP của các hộ dân nhỏ lẻ cũng chỉ được doanh nhân thu mua cùng với trái cây phổ biến dẫn tới hiệu quả thấp trong khi phải tuân thủ các quy trình và nhiều điều kiện khe khắt.
“Hiện nay, người tiêu dùng coi vấn đề an toàn thực phẩm là "thước đo" quan trọng nhất của sản phẩm cây ăn quả. Đặc biệt, đối với người tiêu dùng quốc tế, chất lượng sản phẩm càng đòi hỏi cao hơn. Chính bởi vậy, để có đầu ra ổn định thì người sinh sản phải tạo ra các sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường thế giới. Đó là cách để có thể tồn tại, phát triển lâu dài, ổn định” – anh Tuấn nói và cho biết, mục tiêu chính của nông trại là xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc.
Với mô hình trang trại hiện có, nông trại Nghĩa Phát cũng sẵn sàng đón các hộ dân, doanh nghiệp có nhu cầu đến tham quan và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng mô hình trồng nông sản theo tiêu chuẩn GlobalGAP, nhằm tạo chuỗi sản phẩm hàng hóa sạch, an toàn cho người tiêu dùng ngay trên quê hương mình.
Ông Ngô Hồng Hưng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đăk Hà: Đây là mô hình trang trại cây ăn quả lớn nhất huyện Đăk Hà. nông trại có nhiều điểm mới, được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn GlobalGAP chắc chắn sẽ tạo cú hích cho người dân và đơn vị khác học tập, phát triển. Trước mắt, nông trại đang tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đặt vấn để với nông trại nhằm hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho người dân và doanh nghiệp trong vùng để nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn GlobalGAP, hướng đến phát triển bền vững.
Comments
Post a Comment